Bất động sản thế giới

Bất động sản toàn cầu có dấu hiệu giống bong bóng năm 2008

Thứ tư, 16/06/2021, 14:30 GMT+7
  • Chia sẻ tin này qua:
  • Chia sẻ qua Facebook
  • Chia sẻ qua Twitter

Theo Bloomberg Economics, giá bất động sản trên khắp thế giới đang vọt lên theo cách chưa từng thấy từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

 

Theo bảng dữ liệu của Bloomberg Economics, New Zealand, Canada, Thụy Điển là 3 thị trường bất động sản có nguy cơ bong bóng nhất thế giới. Anh và Mỹ cũng ở trong nhóm 10 nước đứng đầu về rủi ro.

"Một ly cocktail gồm một loạt các "nguyên liệu" đang đẩy giá nhà lên mức chưa từng có trên toàn thế giới", nhà kinh tế học Niraj Shah viết trong báo cáo. Các nguyên liệu đó gồm: Lãi suất thấp kỷ lục, kích thích tài khóa chưa từng có; tiền tiết kiệm sẵn có được mang đi gửi ngân hàng; lượng nhà ở hạn chế và kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu; những người làm việc tại nhà cần thêm không gian và các chính phủ ưu đãi thuế cho người mua nhà...

Danh sách của Bloomberg Economics tổng hợp 5 chỉ báo để ước tính "xếp hạng bong bóng" cho một số quốc gia. Theo đó, thứ hạng cao cho thấy nguy cơ điều chỉnh càng cao.

Trong 5 chỉ báo, tỷ lệ giá trên giá thuê nhà và giá trên thu nhập giúp đánh giá tính bền vững của việc tăng giá, còn tốc độ tăng của giá nhà xác định xu hướng hiện tại. Các quốc gia thuộc nhóm OECD có tỷ lệ giá cao hơn mức ở cuộc khủng hoảng năm 2008.

Niraj Shah cho rằng khả năng vỡ bong bóng là chưa rõ ràng dù các chỉ số rủi ro tăng lên. Bởi lãi suất vẫn ở mức thấp, các tiêu chuẩn cho vay hiện tại cũng siết chặt hơn trước đây và các nước cũng sẽ có chính sách vĩ mô để đảm bảo an toàn. Ông dự đoán thay vì sụp đổ, thị trường bất động sản sẽ hạ nhiệt trong giai đoạn sắp tới.

Tuy nhiên, rủi ro trở nên lớn hơn khi giá nhà đồng loạt tăng như ở chu kỳ hiện tại. "Khi chi phí đi vay bắt đầu tăng và các biện pháp rộng hơn được áp dụng để bảo vệ sự ổn định tài chính, thị trường bất động sản sẽ đối mặt với một bài kiểm tra quan trọng", nhà kinh tế học này viết.


Theo Vnexpress.net
Ý kiến
Verosa Park HCM
Scroll_left_01
Scroll_right_01
Hotline:
08888.504.669
Cao Minh Trí
(Chăm sóc khách hàng)
  • zalo
  • phone
  • skype
Đặng Ngọc Mai
(Hỗ trợ kỹ thuật)
  • zalo
  • phone
  • skype
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.