UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống với quy mô hơn 1.150 ha, dân số tối đa đến năm 2030 trên 8.000.
Theo quyết định 1046 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký, phân khu đô thị sông Đuống được giới hạn từ cầu Bắc Cầu đến cầu Phù Đổng. Phía Bắc và Đông Bắc giáp đê tả ngạn sông Đuống và phân khu đô thị N9 (thuộc các huyện Đông Anh, Gia Lâm); phía Nam và Tây Nam giáp đê hữu ngạn sông Đuống (thuộc quận Long Biên); phía Tây giáp cầu Bắc Cầu và phân khu đô thị sông Hồng; phía Nam và Đông Nam giáp phân khu đô thị N10 và cầu Phù Đổng.
Đô thị sông Đuống được định hướng quy hoạch bổ trợ cho cảnh quan trung tâm của phía Bắc sông Hồng, là nơi bố trí các công trình đầu mối đường thủy, hành lang sinh thái, cây xanh phòng hộ. Đây cũng là khu vực có quỹ đất để phát triển hai bên sông theo hướng cây xanh sinh thái, kết hợp du lịch, bảo tồn và duy trì cảnh quan thiên nhiên, tạo lập bộ mặt cho các phân khu đô thị. Hà Nội cũng đặt ra mục tiêu kết hợp cải tạo chỉnh trang, tái thiết làng xóm dân cư hiện hữu, bảo tồn công trình di tích, kiến trúc có giá trị.
Các khu dân cư hiện có được tồn tại, bảo vệ gồm thôn Đông Trù, xã Đông Hội và thôn Phúc Thọ, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh. Khu vực này sẽ được cải tạo, xây dựng mới công trình theo quy hoạch xây dựng, sử dụng đất. Một phần bãi sông sẽ dành bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân nằm rải rác gần khu vực và không vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có.
Vị trí, quy mô nghiên cứu của Quy hoạch phân khu đô thị Sông Đuống.
Các khu ở bãi sông thuộc các xã, phường Đông Ngàn, Yên Viên, Thượng Thanh, Ngọc Thụy sẽ từng bước được di dời. Thành phố yêu cầu quận huyện rà soát, xây dựng phương án, lộ trình di dời dân cư ở khu vực lòng sông hẹp, nguy cơ mất an toàn khi có lũ lớn (theo Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều) và hộ dân nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều, nơi đang bị sạt lở nguy hiểm.
Mạng lưới giao thông trong Quy hoạch phân khu sông Đuống được xác định phù hợp với các quy hoạch đã có. Tuyến đường sắt quốc gia xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi và cầu Đuống sẽ được dỡ bỏ, thay thế bằng đường sắt đô thị tuyến số 1 và cầu Đuống mới theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cắt qua phạm vi quy hoạch có hai tuyến đường sắt đô thị gồm tuyến số 1 qua cầu Đuống mới và tuyến số 4 qua cầu Đông Trù.
Đường bộ có đường cao tốc đô thị vành đai 3 qua cầu Phù Đổng (6 làn xe); các tuyến đường trục đô thị như đường 5 kéo dài qua cầu Đông Trù, đường Ngô Gia Tự - Hà Huy Tập qua cầu Đuống đường bộ mới, đường Vĩnh Tuy - Ninh Hiệp qua cầu Dương Hà xây dựng mới, đường trục dọc sông Hồng qua cầu Bắc Cầu cũng xây mới...
UBND thành phố giao chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ hành lang bảo vệ đê điều, đất bãi sông, bãi nổi, chống lấn chiếm vi phạm, nhất là sau khi hình thành các tuyến đường ở bãi sông theo quy hoạch. Chính quyền cần có giải pháp quản lý khu dân cư tập trung hiện có được tồn tại, bảo vệ; không để phát sinh thêm về số khu, diện tích, số hộ dân ngoài bãi sông.
Với việc quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống được phê duyệt, Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ 35 đồ án quy hoạch, phủ kín 100% quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để thành phố xây dựng, phát triển đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai.
NHẬT VƯỢNG