UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị về phương án lựa chọn Nhà đầu tư dự án Xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1.
Theo Quyết định của Thủ tướng về Quy hoạch phát triển giao thông vận tải, đến năm 2020 TP sẽ có 5 tuyến đường bộ trên cao với chiều dài khoảng 70km. Tuy nhiên, đến nay thành phố vẫn chưa có tuyến nào được triển khai.
Do đó TP cho rằng việc lựa chọn nhà đầu tư xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1, nhằm giải quyết tình hình ùn tắc giao thông tại cửa ngõ hàng không Tân Sơn Nhất ngày càng cấp thiết.
Theo quy hoạch, tuyến đường bộ trên cao số 1 bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa và theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - giao với đường Điện Biên Phủ và tuyến tách 1 nhánh lên xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú An.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 9,5km, rộng 17,5m, với giá trị xây lắp khoảng 15.000 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng.
Tuyến đường này là “xương sống”, làm cơ sở kết nối cho các tuyến đường bộ trên cao số 2, 3, 4, 5 để hình thành mạng lưới giao thông đường bộ trên cao, đóng vai trò chuyển tiếp lưu lượng xe từ nội đô ra tuyến đường vành đai.
Trước đây, dự án đầu tư đã được giao cho một nhà đầu tư Hàn Quốc. Tuy nhiên tới đầu năm 2009 công ty này thông báo không tham gia thực hiện. Sau đó 1 công ty của Việt Nam tiếp tục đề xuất được nghiên cứu đầu tư nhưng cũng không thành.
TP cho biết, nguyên nhân các nhà đầu tư không thể triển khai là do nguồn vốn đầu tư lớn, quy mô, tính chất dự án phức tạp nên, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài… nên họ không đề xuất được phương án hoàn vốn khả thi.
Sơ đồ 5 tuyến đường trên cao củaTP.HCM.
Theo TP hiện có hai cách triển khai dự án.
Thứ nhất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, lập đề xuất dự án và dự án khả thi. Do đó sau khi được chọn, nhà đầu tư thường phải điều chỉnh phương án kinh doanh hoàn vốn dẫn đến việc kéo dài thời gian và tính khả thi không cao.
Thứ hai, nhà đầu tư tự bỏ kinh phí lập đề xuất dự án. Tuy vậy chi phí thực hiện tương đối lớn, và nếu phương án tài chính hoàn vốn không khả thi thì dự án khả thi cũng không được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Chính vì vậy để sớm lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhanh dự án Xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1, TP đề xuất lựa chọn nhà đầu tư theo Điều 26 của Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt).
Theo đó TP sẽ xây dựng tiêu chí, quy mô, phương án hoàn vốn và một số tiêu chí chính khác để thông tin đến các nhà đầu tư quan tâm và tổ chức đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư có phương án tốt nhất để tiến hành thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án của nhà đầu tư được chọn.
TP cho rằng nếu áp dụng như trên sẽ không phải bố trí nguồn lực để lập đề xuất dự án/ báo cáo nghiên cứu khả thi. Đồng thời thu hút được nhà đầu tư do sau khi đề xuất dự án được chọn và phê duyệt, nhà đầu tư có đề xuất dự án được duyệt sẽ được chọn (chỉ định) là nhà đầu tư dự án.
Theo Infonet