Thời gian gần đây, hiện tượng “sốt đất” đã xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, nhiều người băn khoăn có nên đầu tư mua vào lúc này?
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các cơn sốt đất thời gian gần đây chủ yếu liên quan đến quy hoạch sân bay, các đại đô thị lớn sẽ được triển khai hoặc do “cò” thổi giá.
GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ ra 4 nguyên nhân chính của tình trạng "sốt đất" ảo lặp đi lặp lại.
Đó là khi có đầu tư phát triển thì giá đất tăng lên khá nhanh, làm tổng giá trị đất đai tăng thêm, có thể làm đổi đời người có đất.
Những người có tiền muốn tham gia để có tiền nhiều hơn trong khi rất thiếu chuyên nghiệp, hay bị tác động của hiệu ứng đám đông.
Trong khi đó, giới đầu cơ thành thạo hơn kích động lòng tham để kiếm lời từ tham gia cò mồi, dẫn mối, "lướt sóng" giai đoạn đầu.
Và nguyên nhân cuối cùng là do chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước chỉ mới đưa ra khuyến cáo bị động chứ chưa có cách gì để khắc phục tình trạng tiêu cực này.
Chính vì vậy, theo ông Võ nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi xuống tiền vào thời điểm này.
“Việc tạo sốt đất ảo về bản chất chỉ làm lợi cho nhóm cò mồi, còn người mua càng về sau càng thua thiệt khi phải chịu giá quá cao, vượt xa giá trị thực của tài sản. Trường hợp ý tưởng quy hoạch bị bãi bỏ, "sóng" bị tắt, giá đất trở về như xưa, người mua mất tiền. Đầu tư đất đai kiểu này thành đầu tư mạo hiểm, độ rủi ro rất cao”, ông Võ nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam cũng cho rằng, người dân không nên chạy theo các cơn sốt đất kẻo tiền mất, tật mang.
Ông Khương lấy dẫn chứng, nhiều khu vực sốt đất do có thông tin về quy hoạch sân bay, nhưng thực tế thông tin này thực sự có sức nặng để “đẩy” giá đất lên cao như vậy không? Đây chỉ mới dừng lại ở mức chủ trương đang đợi xem xét và phê duyệt, hơn nữa việc giá thị trường bất động sản tại tỉnh có tăng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
“Với giả định sân bay sẽ được hoàn thành thì việc này cần ít nhất 5-7 năm để hoàn thành kế hoạch và được phê duyệt, rồi mất thêm 3-5 năm nữa để xây dựng. Như vậy là từ lúc khảo sát đến lúc khánh thành sân bay, cần gần 10 năm nếu mọi việc diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, để vận hành trơn tru và thật sự thu hút đầu tư đáng kể thì phải cần 5-10 năm nữa.
Không phải cứ xây sân bay thì địa phương nào cũng phát triển mạnh mẽ như Đà Nẵng và Nha Trang. Chúng ta nên thấy rằng có sân bay không phải là yếu tố quyết định để Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống nhất Việt Nam và Nha Trang trở thành thành phố du lịch hàng đầu cả nước, mà là do nhiều yếu tố khác nữa mới tạo ra giá trị như vậy", ông Khương nhận định.