Khai phá thị trường mới
Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng im ắng, rất ít dự án ra hàng. Nguyên nhân do việc lúng túng pháp lý của condotel , cộng với việc quỹ đất tại các thị trường lớn như Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Phú Quốc… đều đã được khai thác triệt để.
Nhiều chuyên gia nhận định, từ giờ cho đến cuối năm, các ông lớn trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ đổ bộ sang các thị trường mới. Những điểm đến như Vân Đồn (Quảng Ninh), Phan Thiết (Bình Thuận), Phan Rang (Ninh Thuận), Hồ Tràm – Bình Châu được dự báo là tiềm năng.
Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, các thị trường mới còn nhiều quỹ đất, ít sự cạnh tranh và giá cả vừa phải là những lý do hút giới kinh doanh bất động sản. Việc các doanh nghiệp lớn đổ ra các thị trường này sẽ đẩy mặt bằng giá đất ở những khu vực này lên cao và mở rộng cơ hội đầu tư.
“Khi một ông lớn tìm về, thị trường nơi đó sẽ được khuấy động, giá đất sẽ đẩy lên cao, khu vực đó cũng phát triển rất tốt về du lịch, đặc biệt là hút được giới đầu tư. Hiện tại, các doanh nghiệp đều đã nhắm vị trí xong xuôi, chỉ chờ thời điểm thích hợp để triển khai dự án”, bà Dung lạc quan.
Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa cũng tin rằng, cuối năm 2019 và đầu 2020, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có sự thay đổi lớn.
Cụ thể, các chủ đầu tư sẽ bắt đầu săn quỹ đất ở những thị trường mới nhưng vẫn theo xu hướng 70% là biển và 20% là đồi núi. Về thị trường đồi núi, ông Quang dự đoán, Lâm Đồng sẽ là điểm đến mới với nhiều dự án quy mô, bài bản và phức hợp khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng sinh thái.
Chuyến hướng cam kết lợi nhuận
Trước đây, hầu hết các dự án trên thị trường đều đưa ra mức cam kết lợi nhuận giao động phổ biến khoảng 8%-12%/năm trong vòng 5-10 năm. Tuy nhiên, nửa cuối năm 2018 và đầu năm 2019 xu hướng này không còn hút khách do tồn tại nhiều hệ lụy.
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành TP.HCM cho biết, các dự án trước đây luôn được đẩy giá lên quá cao để cam kết lợi nhuận nhưng điều này tồn tại nhiều rủi ro, không ít khách hàng đã bị thiệt hại do chủ đầu tư không trả lãi như cam kết.
Hệ lụy của việc cam kết lợi nhuận khiến khách hàng phải mua giá cao gấp 2-3 lần, đến thời hạn chủ đầu tư không trả lãi hoặc chậm trả lãi. Chưa kể, chủ đầu tư còn thế chấp dự án khi đã bán hết cho khách hàng hoặc phá sản.
Còn theo ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, năm 2019, giới chủ đầu tư đang có xu hướng đưa bất động sản về giá trị thực và không cam kết lợi nhuận nữa. Xu hướng này có khả năng giúp khách hàng tránh được nhiều rủi ro hơn trước, đồng thời chủ đầu tư cũng sẽ tránh được những rắc rối về sau.
“Trong năm 2018 và 2019, việc cam kết lợi nhuận khiến cho khoảng 20% chủ đầu tư rơi vào thế bí do không chuẩn bị đủ nguồn lực tài chính để trả lãi đúng hẹn. Do đó, xu hướng mới là phân chia lợi nhuận sẽ giúp chủ đầu tư bớt bối rối hơn và tránh được những rắc rối về sau. Về phía khách hàng, xu hướng này cũng sẽ thu hút được nhiều khách ở tầm trung do giá căn hộ không bị đẩy lên quá cao để trả cam kết lợi nhuận”, ông Quang phân tích.
Lưu ý gì khi bỏ tiền vào condotel
Trước những diễn biến thực tế, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam khuyến cáo khách hàng ở phân khúc condotel nên cẩn trọng khi đầu tư, cần xem xét kỹ các yếu tố về pháp lý, tính quy hoạch và tiềm năng phát triển của một dự án chứ không nên chỉ nhắm vào yếu tố không cam kết lợi nhuận mà “rót tiền”.
Đối với khách hàng đầu tư, cần xem xét tổng thể dự án dựa trên những tiêu chí rõ ràng như: Xác định đầu tư dài hạn và ổn định, chủ đầu tư uy tín, danh tiếng, có tiềm lực, những điểm khác biệt, hấp dẫn của dự án và tiềm năng hoạt động hiệu quả, dự án có thông tin pháp lý minh bạch rõ ràng và nằm ở vị trí, địa phương có nhiều lợi thế thu hút khách du lịch hay không
Cùng quan điểm trên, ông Trần Khánh Quang – Tổng Giám đốc công ty Việt An Hòa cho rằng, có thể việc không cam kết lợi nhuận là chiêu thức hút khách mới của chủ đầu tư nhưng nó vẫn tồn tại nhiều rủi ro nếu người mua không xem xét kỹ lưỡng về tổng thể của một dự án.
Bởi vậy, việc đầu tư vào các thị trường mới cũng cần xem xét đến yếu tố vị trí địa lý bởi những khu vực này chưa phát triển nhiều về du lịch.
“Nếu trước đây khách hàng phụ thuộc vào uy tín của chủ đầu tư thì nay họ phải chủ động hơn trong việc đánh giá vị trí của dự án, khả năng phát triển và tiềm năng hút khách du lịch tới đâu. Việc không cam kết lợi nhuận chỉ là một yếu tố nhỏ, dù bất động sản được đưa về giá trị thực thì vẫn phải xét những khía cạnh khác chứ không nên vội vàng, ông Quang chia sẻ.
Mỹ Dung