Dự án nằm tại một ngôi làng miền núi xa xôi ở bên rìa của một khu rừng thứ sinh ở chân núi Siming, Dư Diêu, tỉnh Chiết Giang. Một con sông nhỏ chia ngôi làng thành hai phần, chạy từ bắc xuống nam. Ngôi nhà trên cây nằm ở bờ phía tây của dòng suối thấp hơn. Hai đỉnh núi vô cùng xanh tươi đối diện nhau ở phía đông và phía tây của khu đất.
The Tree House cao 8 mét, bằng với chiều cao của một cây tre trưởng thành. Ngôi nhà được chia thành các phần trên và dưới. Phần dưới bao gồm các cột đỡ bằng thép, trong khi phần trên có phần lớn là cấu trúc gỗ. The Tree House có một mặt được bao quanh bởi những khu rừng tre cổ đối diện với nhà máy trà cũ. Một phần của sân hiên được treo trên những con suối, tạo ra cảm giác bồng bềnh. Hơn nữa, do các cột thép được sắp xếp tại một số điểm trên đất để giảm thiểu tác động đến môi trường nên có không gian trống cho các hoạt động trên mặt đất.
Mái nhà bao gồm ba vòng tròn không đồng tâm.
Phần mái ở tầng trên bao gồm ba vòng tròn không đồng tâm: sân thượng nhô ra dòng suối, phòng khách hai tầng, và mái nhà và sân thượng nhấp nhô. Ý tưởng bắt nguồn từ một đường xoắn ốc đơn giản. Một vòng tròn của bức tường bên ngoài được tích hợp vào bên trong, tách phòng tắm và con đường đến gác lửng cách xa không gian sống. Mỗi cửa sổ có một góc nhìn độc đáo ra bên ngoài, nhưng đẹp nhất là khi leo lên đỉnh mái và tận hưởng vẻ đẹp hùng vĩ của những ngọn núi.
Đặc điểm cấu tạo
Mái nhà và các bức tường được đỡ bởi năm mươi bảy giàn khổng lồ thay đổi dần dần về độ dày. Phần mái mềm mại không chỉ giúp phô diễn đường chân trời, mà quan trọng hơn, nó cung cấp view nhìn ra cảnh quan bên ngoài từ cửa sổ và giữ sự riêng tư cho căn phòng.
Công năng của mái nhà
Việc xây dựng bằng tay thô mộc của nhà ở truyền thống khác với sản xuất hàng loạt theo tiêu chuẩn hóa và công nghiệp hóa. Các phần mái nhà thay đổi không phải là tưởng tượng tùy ý của kiến trúc sư. Đường cong phi tuyến tính có tỷ lệ xảy ra lỗi rất cao, có thể được coi là sự tôn trọng của xây dựng nông thôn đối với luật tự nhiên. Trong quá trình thiết kế và xây dựng, kiến trúc sư vẫn giữ liên lạc mật thiết với các thợ thủ công địa phương để đạt được sự cân bằng giữa mẫu thiết kế và kỹ năng xây dựng địa phương.
Những thay đổi của mái nhà được xác định trực quan giữa bên trong và bên ngoài cũng như thay đổi liên tục từ không gian riêng tư đến không gian công cộng. Khi khách bước vào sân thượng ở tầng một, họ sẽ bắt đầu trải nghiệm chuỗi không gian hình tròn từ mái hiên dọc theo sân thượng đến nội thất được kết nối: từ phòng khách đến cửa sổ lớn, rồi sân hiên có chiều sâu lớn và mở mái nhà để thưởng thức cảnh quan của lạch và cảnh quan của núi tre; từ phòng ngủ đến cửa sổ thấp, đến mái nhà dốc xuống để có một góc nhìn đẹp khi nằm xuống.
Bồn tắm mở và cửa sổ cao ở phía bên đảm bảo sự riêng tư mà vẫn kết nối được với cảnh quan thiên nhiên. Cửa sổ đứng ở lối vào phòng tắm được che hoàn toàn bởi phần mái, đảm bảo sự riêng tư tuyệt đối nhưng không ảnh hưởng đến thông gió tự nhiên.
Dọc theo cầu thang xoắn ốc lên tầng hai, mọi người có thể ngồi quanh sân hiên và ngắm cây cổ thụ gần hai trăm năm tuổi qua mái nhà. Hành trình trải nghiệm kết thúc tại sân hiên có mái ở tầng hai, nơi mọi người có thể thưởng thức trà ngon giữa khung cảnh núi rừng.
Nhật Minh